Wednesday, May 1, 2024
More

    เมื่อเรือนเวลาหล่อหลอมกับจิตวิญญาณเมซง​ รังสรรค์เป็นปฏิมากรรมชั้นสูงสัญลักษณ์แห่งกาลเวลา​ที่พาเราสู่โลกจินตนาการอันไร้ขอบเขต

    on

    - Advertisement -

    นับเป็นผลงานชิ้นเด่นในงาน Watches & Wonders 2024 ของสตูดิโอสร้างสรรค์นาฬิกา CHANEL ที่ย่อโลกบรรยากาศห้องกูตูร์เวิร์คช็อป ณ อาคารเลขที่ 31 ถนนกัมบง กลางกรุงปารีส สถานที่ซึ่งเป็นทั้งบ้านและที่ทำงานของกาเบรียล ชาเนล ไว้ในนาฬิกากล่องดนตรี ซึ่งพร่างพรายด้วยวัสดุชั้นเลิศและรายละเอียดอันน่าทึ่ง

    แคปซูลคอลเลกชั่น COUTURE O’CLOCK พาคุณดื่มด่ำกับความสุดพิเศษของโลกแห่งโอต์ กูตูร์ ที่เป็นมากกว่าแค่เพียงเครื่องบอกเวลา ภายใต้โดมกระจก อวดโฉมแชนเดอร์เลียเฉกเช่นบรรยากาศในอพาร์ตเมนต์ โดยมีหุ่นตัดเย็บสีขาวในห้องสร้างสรรค์เสื้อผ้าชั้นสูง แฝงนัยยะเลขนำโชคของมาดมัวแซล ชาเนลไว้ ด้วยจำนวน 5 ตัว แต่ละตัวถูกจัดวางตั้งเรียงรายลดหลั่นดูมีมิติ ทุกตัวตกแต่งด้วยริบบิ้นหนังสีดํา และเข็มกลัดเพชรที่ประดับประดาบนตัวหุ่นในตำแหน่งแตกต่างกัน เพื่อเนรมิตความงดงามให้กับทุกมุมมอง ขาตั้งหุ่นยังสะดุดตาด้วยการตกแต่งตัวล็อคประดับเพชร โดยฐานกล่องดนตรีถ่ายทอดสัญลักษณ์คลาสสิกของเมซงเฉกเช่นกัน ผ่านลายควิลท์ที่รังสรรค์จากออนิกซ์หรือนิล รายละเอียดความพิเศษยังถูกแสดงที่การบอกเวลา ตำแหน่งชั่วโมงและนาทีครีเอทอย่างลงตัวบนแถบริบบิ้นสายวัด ที่รังสรรค์จากอะลูมิเนียมเซรามิกธรรมชาติพิมพ์ลายบอกเวลา 24 ชั่วโมงและขีดแบ่งนาทีเคลือบแลคเกอร์สีดํา โดยเครื่องหมายบอกเวลาถูกรังสรรค์ดั่งชิ้นงานจิเวลรี่ ให้ล้อไปกับความพร่างพรายของอัญมณีที่ประดับบนกล่องดนตรี

    นอกจากนี้ความพิเศษยังอยู่ที่กุญแจไขลาน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากกุญแจโต๊ะไม้เขียนหนังสือของมาดมัวแซล ชาเนล โดยสามารถนำมาปรับใส่เป็นสร้อยคอห้อยจี้รูปกุญแจ คอมพลีทสไตล์ที่เหนือชั้นให้การแต่งตัว ตัวจี้ประดับเพชรเจียระไนทรงบริลเลียนท์ รับกับสายสร้อยประดับเพชรเจียระไนทรงบริลเลียนท์ และไข่มุกชั้นเลิศน้ำงามตามธรรมชาติ เมื่อลานนาฬิกาถูกไข หุ่นแต่ละตัวจะค่อยๆ เคลื่อนไหวหมุนรอบตัวและสลับขึ้นลงเป็นจังหวะล้อไปกับเสียงเพลง มอบให้กล่องดนตรีมีชีวิตชีวาอย่างสมบูรณ์แบบ

    “สําหรับคอลเลกชั่น COUTURE O’CLOCK ผมจินตนาการถึงนาฬิกาและกล่องดนตรี ที่พัฒนากลไกการทํางานขึ้นโดยเริจ (Reuge) ผู้ผลิตระบบอัตโนมัติและกล่องดนตรีที่มีชื่อเสียงของสวิสเซอร์แลนด์ ผลงานชิ้นนี้เป็นโลกขนาดย่อส่วนในตัวเอง ด้วยฉากที่สะท้อนถึงการแข่งกับเวลาที่เกิดขึ้นจนเป็นนิรันดร์ ซึ่งแน่นอนว่าโลกแห่งการสร้างสรรค์เสื้อผ้าชั้นสูงเองก็ไม่ได้รับการยกเว้นจากความจริงนี้” อาร์โนด์ เชสแตงต์ (Arnaud Chastaingt) ผู้อํานวยการสตูดิโอสร้างสรรค์นาฬิกาของชาเนล

    สามารถชมรายละเอียดการรังสรรค์นาฬิกาชิ้นมาสเตอร์พีช COUTURE O’CLOCK ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดในทุกขั้นตอนได้เพิ่มเติมที่นิตยสาร Harper’s Bazaar ฉบับเดือนเมษายน 2567

    - Advertisement -