Wednesday, May 14, 2025
More

    พบกับบทสัมภาษณ์สุดพิเศษของผู้ก่อตั้งเเบรนด์ Tomwood กับดีไซน์จิวเวลรีที่อยู่เหนือกาลเวลา

    on

    - Advertisement -

    ชวนผู้อ่านทุกท่านมาพบกับบทสัมภาษณ์สุดพิเศษกับคุณ Mona Jensen ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Tom Wood ณ ร้าน The Decorum General Store ที่โครงการ One Bangkok แบรนด์จิวเวลรี่สัญชาติสแกนดิเนเวียที่โดดเด่นด้วยดีไซน์เรียบง่าย คลาสสิก และเต็มไปด้วยเอกลักษณ์

    โดยในโอกาสนี้ นิตยสาร Harper’s Bazaar ประเทศไทย ได้พูดคุยกับเธอเกี่ยวกับแรงบันดาลใจและเบื้องหลังงานออกแบบที่เปี่ยมด้วยความหมายของเครื่องประดับแต่ละชิ้น พร้อมเปิดมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับการออกแบบอย่างยั่งยืน

    HBZ: อะไรคือแรงบันดาลใจในการก่อตั้งแบรนด์ Tom Wood?
    ในช่วงเริ่มต้น Tom Wood เป็นเหมือนโปรเจกต์ส่วนตัวและงานอดิเรกของฉันค่ะ เป็นช่องทางในการถ่ายทอดแรงบันดาลใจ และเหมือนตัวตนอีกด้านหนึ่งของฉันเอง

    HBZ: แล้วปรัชญาการออกแบบหลักของแบรนด์คืออะไร?
    สำหรับฉัน เครื่องประดับของ Tom Wood เหมือนประติมากรรมขนาดเล็กที่สามารถสวมใส่ได้ค่ะ ฉันให้ความสำคัญกับรายละเอียดมาก และชื่นชอบการออกแบบที่เรียบง่าย คลาสสิก และไม่แบ่งเพศ ความรู้สึกเมื่อสัมผัสและน้ำหนักของชิ้นงานเป็นสิ่งสำคัญมาก รวมถึงคุณภาพและฝีมือของช่างด้วยค่ะ โดยเฉพาะพื้นผิวแบบมินิมอลหรือผิวมันเงาแบบกระจกนั้น ต้องอาศัยความประณีตสูงมาก เพราะไม่สามารถซ่อนข้อบกพร่องใดๆ ได้เลย นั่นแหละค่ะ สิ่งที่ฉันชอบที่สุดในชีวิต — ความแท้จริง

    HBZ: สไตล์แบบสแกนดิเนเวียและสถาปัตยกรรมแบบบรูทัลลิสม์มีอิทธิพลต่องานออกแบบของคุณอย่างไร?
    ฉันรู้สึกชื่นชอบงานประติมากรรมและสถาปัตยกรรมมาก และมักได้รับแรงบันดาลใจจากรูปทรงและโครงสร้างที่เฉพาะตัวค่ะ ฉันเองเป็นคนที่เน้นการใช้งาน จึงชื่นชมในสิ่งที่มีหน้าที่ชัดเจน เช่นเดียวกับสถาปัตยกรรมแบบบรูทัลลิสม์ที่ไม่เน้นการตกแต่งเกินจำเป็น แต่มีรูปทรงที่เด่นชัด และมีแนวคิดชัดเจนในการเลือกใช้วัสดุค่ะ

    HBZ: Tom Wood ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนอย่างไร และมีแผนพัฒนาในอนาคตเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง?
    เป้าหมายของ Tom Wood คือการเป็นผู้นำด้านความรับผิดชอบในอุตสาหกรรมเครื่องประดับค่ะ เราต้องการตั้งมาตรฐานใหม่ ท้าทายแนวคิดเดิมๆ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับแนวทางที่มีสติรอบคอบและก้าวหน้า เราเพิ่งจัดงานสัมมนาสำคัญในโตเกียว ร่วมกับผู้นำทางความคิดในอุตสาหกรรม และเราตั้งใจจะเดินหน้าสร้างบทสนทนาที่มีความหมายเพื่อการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีอย่างต่อเนื่องค่ะ เเต่อีกหนึ่งอย่างที่เเบรนด์เราพยายามสื่อสารความยั่งยืนคือ งานดีไซน์ที่มีความคลาสสิกเเละโมเดิร์น เพื่อที่จะสามารถหยิบนำกลับมาใส่ได้ตลอดเวลาไม่ว่าเวลาจะผ่านไปอีกกี่ปี

    HBZ: ในมุมมองของคุณ เครื่องประดับแบบไม่แบ่งเพศควรสะท้อนตัวตนของผู้สวมใส่อย่างไร?
    สำหรับฉัน เครื่องประดับทุกชิ้นคือการแสดงออกถึงตัวตนค่ะ เพราะมันอยู่ใกล้กับผิวของเรา เป็นเหมือนเพื่อนสนิทที่อยู่ติดตัวและมีความหมายเฉพาะตัวของแต่ละคน

    HBZ: ถ้าคุณต้องเลือกเพียงหนึ่งชิ้นที่เป็นตัวแทนของแบรนด์ Tom Wood จะเลือกชิ้นไหนและเพราะอะไร?
    แหวนซิกเน็ต (Signet Ring) ค่ะ เพราะเป็นจิวเวลรีชิ้นเเรกที่ฉันได้ออกเเบบ ซึ่งมีความหมายกับดิฉนมากๆ เพราะได้พัฒนามาจากเเหวนเเต่งงานในยุคก่อน นำมาดัดเเปลงใหม่ให้มีความทันสมัยขึ้นเเละสามารถใส่ได้ในชีวิตประจำวัน