ในปี 2024 ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่สำคัญและส่งผลต่ออุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นอย่างมาก เพราะเหล่าดีไซเนอร์ที่รับหน้าที่ผู้คุมชะตาและทิศทางของเหล่าแบรนด์ชั้นนำต่างได้เริ่มโยกย้าย ซึ่งจะส่งผลต่อเทรนด์เสื้อผ้าทั่วโลก โดยบ้างก็ประสบความสำเร็จจนแบรนด์กลับเข้ามาสู่สังเวียนอีกครั้ง และบ้างก็ไม่ได้เป็นไปอย่างตามที่คาดคิดเอาไว้
เริ่มต้นกันที่การโบกมือลาของ Pier Paolo Piccioli ที่อยู่คู่กับแบรนด์ Valentino มาเป็นระยะเวลากว่า 25 ปี และเพียงให้หลังไม่กี่วัน Alessandro Michele อดีตดีไซเนอร์แบรนด์กุชชี่ก็ได้เข้ามารับหน้าที่แทน ถัดมากันที่อีกหนึ่งข่าวช็อควงการกับการวางมือของ Virginie Viard ดีไซเนอร์แห่งแบรนด์ CHANEL ผู้ที่เข้ามารับช่วงต่อหลังจากการจากไปของ Karl Lagerfeld ในปี 2019 และในปัจจุบันท่ามกลางเสียงข่าวลือของผู้คนว่า Hedi Slimane ที่พึ่งปิดฉากกับแบรนด์ Celine ได้อย่างไม่สวยงามจะเป็นผู้ที่รับช่วงต่อของแบรนด์ชาเนลคนต่อไป ซึ่งภายหลังการลาออกของเอดี้ได้เพียงสามชั่วโมง Celine ก็ได้อดีตหัวหน้าทีมดีไซน์ยุคฟีบี้อย่าง Michael Rider มาเป็นผู้รับหน้าที่อันทรงเกียรตินี้
หลังจากการประกาศลาออกของ Matthew Williams ที่แบรนด์จีวองชี่เมื่อปลายปี 2023 และเว้นระยะเวลามาเกือบ 1 ปีเมซงได้เผยชื่อ Sarah Burton ดีไซเนอร์หญิงชาวอังกฤษเข้ามารับหน้าที่ในฐานะครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ของแบรนด์คนใหม่หลังจากที่คุมบังเหียรของแบรนด์ Alexander McQueen มาเป็นระยะเวลา 13 ปี ซึ่งในขณะเดียวกันที่ Peter Hawkings ได้เดบิวต์รันเวย์ที่ Tom Ford ได้ไม่ถึงปี ทางแบรนด์ได้ออกมาประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ถึงการลาออกของเขา และเผยชื่อ Haider Ackermann มาเป็นผู้รับช่วงต่อแทน
เกมส์เก้าอี้ดนตรียังไม่จบลงเพียงเท่านี้เพราะล่าสุด Glenn Martens ได้อำลา Y/Project หลังจากการดูแลมาเป็นระยะวลากว่า 11 ปี และข้ามฝั่งมาทางด้านของ Alberta Feretti ที่ได้ลงจากหัวเรือใหญ่ของแบรนด์ตนเอง และเผยชื่อ Lorenzo Srafani มาผู้เป็นรับช่วงต่อ
เดบิวต์คอลเลกชั่นถือได้ว่าเป็นหนึ่งในรันเวย์ที่คนจับตามากที่สุด เพราะจะเป็นตัวตัดสินถึงความสำเร็จ และทิศทางในอนาคตว่าแบรนด์จะหันหัวเรือไปในทิศทางใด อาทิเช่นเสียงชื่นชมในโชว์ Moschino โดย Adrian Appiolaza ที่ผสมผสานตัวตนของแบรนด์ได้อย่างลงตัว หรือไม่ว่าจะเป็นโชว์แรกของ Chemena Kamali กับแบรนด์ Chloé ที่ได้นำเสนอภาพของสาวโบโฮชิคจนแบรนด์กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง
ในสังเวียนแฟชั่นเมื่อมีผู้ชนะ ก็ต้องย่อมมีผู้แพ้ อย่างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อันรุนแรงของ Walter Chiapponi ในรันเวย์แรกของแบรนด์ Blumarine เเบรนด์เสื้อผ้าผู้เป็นหนึ่งในหัวเเรงสำคัญของเทรนด์ Y2K ที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลก ซึ่งรันเวย์ในครั้งเเรกเขาได้ล้างภาพสาวเปรี้ยวสุดเซ็กซี่ออกไปอย่างสิ้นเชิง และเเทนที่ด้วยภาพลักษณ์สาวหวานน่ารักในทุ่งดอกไม้ ซึ่งภายหลังจากโชว์ด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์รุนเเรง ทำให้เดบิวต์คอลเลกชั่นนี้ของเขาเป็นครั้งเเรกเเละครั้งสุดท้าย โดย ณ ตอนนี้ David Koma คือผู้ที่จะมารับช่วงต่อในพลิกเกมส์แทน
ไม่ใช่แค่เพียงโลกของแบรนด์ลักชูรี่ที่มีการเปลี่ยนแปลง Uniqlo แบรนด์ไลฟ์แวร์ประกาศแต่งตั้งให้ Clare Waight Keller อดีตดีไซเนอร์ของเมซงจีวองชี่ ขึ้นเป็นครีเอทีฟไดเรกเตอร์คนใหม่ หลังจากที่ร่วมงานกันในคอลเลกชั่น UNIQLO : C นับตั้งแต่ปี 2023 และทางด้านของแบรนด์ GAP ที่ได้ดึงตัว Zac Posen มาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์เช่นกัน
สุดท้ายนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นคือฟันเฟืองสำคัญของโลกที่หมุนเวียนไปตลอดเวลา และผู้คุมฟันเฟืองเหล่านั้นก็มักสับเปลี่ยน จึงทำให้เก้าอี้ดนตรีในโลกแฟชั่นนั้นไม่เคยได้หยุดลง